ความรู้เกี่ยวกับ โครงสร้าง ฐานราก และเสาเข็ม

ฐานราก คือ ส่วนที่ติดกับหัวเสาเข็ม โดยการหล่อให้เป็นตอม่อเพื่อรับโครงสร้างของบ้าน ส่วนนี้สำคัญมากควรทำตามแบบวิศวกร ไม่ควรตัดลดเพราะเมื่อมีปัญหาจะแก้ยากมากเพราะอยู่ใต้ดิน

เข็ม คือ ส่วนที่รับน้ำหนักอยู่ใต้สุดของตัวบ้าน แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือเข็มตอก กับ เข็มเจาะ

  • เข็มตอก มีหน้าตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม หกเหลี่ยม หรือรูปตัวไอ วิธีการตอกก็คือ ตอกลงไปด้วยกำลังคนหรือปั้นจั่น
    ก็ได้จนสุดความยาวของเข็ม
  • เข็มเจาะ คือ การเจาะดินลงไปก่อนแล้วหย่อนแม่แบบ เหล็กลงไปใส่เหล็กเสริมแล้วจึงเทคอนกรีตตามลงไป ในหลุม
  • เข็มเจาะจะมีราคาสูงกว่าเข็มตอก แต่จะทำให้บ้านข้างเคียงไม่เดือดร้อนเพราะไม่เกิดแรงสั่นสะเทือนเหมือน เข็มตอก เหมาะสำหรับบ้านที่ปลูกติดกัน

ชนิดของปูนซีเมนต์ ปูนซีเมนต์แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ

  • ปูนชนิดที่หนึ่ง เป็นปูนที่มีความแข็งแรง มีประสิทธิภาพในการยึดเกาะดีใช้สำหรับทำโครงสร้างที่ต้องการรับน้ำหนัก คือ ปูน Portland Cement เช่นปูนตราดอกจิก ตราช้าง จะมีราคาแพงกว่า
  • ปูนชนิดที่สอง จะมีความแข็งแรงน้อยกว่า เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความปราณีต เรียบร้อย เช่น งานฉาบปูน หรืองานก่อ ซึ่งการรับน้ำหนัก และการยึดเกาะจะสู้แบบแรก ไม่ได้ คือ ปูน Silica Cement เช่น ปูนตรางูเห่า ตราเสือ จะมีราคาถูกกว่า การใช้งานต้องใช้ให้ถูกประเภทของงาน มิฉะนั้นจะทำให้เกิดปัญหาในการรับน้ำหนักหรือการ แตกร้าวได้ซึ่งจะมีอันตรายมาก
ส่วนผสมของคอนกรีต สัดส่วนของคอนกรีต จะมีสัดส่วนปูนซีเมนต์ต่อทราย ต่อหิน ดังนี้
สัดส่วน 1 : 1.5 : 3 จะเป็นงานเสาและโครงสร้าง
สัดส่วน 1 : 2 : 4 จะเป็นงานพื้น , คาน
สัดส่วน 1 : 2.5 : 4 จะเป็นงานถนน ฐานราก
ปูนซีเมนต์ที่ใช้จะต้องถูกต้องตามชนิดของการใช้งาน ทรายและหินต้องสะอาด ขนาดได้ตามที่ต้องการ
การตวงวัสดุควรใช้กะบะตวงที่ได้มาตรฐานแทนการใช้บุงกี๋ซึ่งไม่แน่นอน

การเทคอนกรีตอย่างถูกวิธี
ก่อนเทควรทำให้พื้นที่ที่จะเทชุ่มชื้นเสียก่อน เพื่อจะได้ไม่มาดูดน้ำจากคอนกรีต ควรเทในขณะที่คอนกรีตยังไม่แข็งตัว เมื่อเทแล้วจะต้องไม่ให้เกิดช่องว่างหรือเป็นโพรง คือต้องเข้าไปทุกซอกทุกมุม เพื่อให้หุ้มเหล็กที่เสริ อยู่โดยตลอด วิธีการจะทำโดยการกระทุ้งด้วยมือหรือจะใช้เครื่องสั่นคอนกรีตก็ได้วิธีการนี้จะทำให้โครงสร้างมีกำลังรับน้ำหนัก ได้เต็มที่ และมีผิวสวยงามอีกด้วย

การหล่อโครงสร้างบ้านที่ติดกับดิน
โดยทั่วไปแล้วผู้รับเหมา มักจะใช้ดินหรือทรายใต้ ท้องคานเป็นแบบที่ใช้หล่อเลย ซึ่งจะทำให้คอนกรีตที่เท ลงไปนั้น จะไม่สามารถหุ้มเหล็กโครงสร้างได้ทั้งหมด ทำให้ ไม่สามารถรับแรงได้เท่าที่ควร
วิธีที่ถูกต้อง ควรจะเทคอนกรีตหยาบทับหน้าดินหรือ ทราย เพื่อเป็นท้องแบบก่อนจะดีกว่า แล้วใช้ลูกปูนหนุนเหล็ก เพื่อให้ปูนสามารถหุ้มเหล็กได้ทั้งหมด ด้วยวิธีนี้จะได้โครงสร้าง ที่ได้มาตรฐานตามที่ต้องการ

ขอบคุณข้อมูลจาก http://siamfibrecement.com

 

ใส่ความเห็น